Tầu hải quân Mỹ lần đầu tiên được đại tu tại Hàn Quốc

Một xưởng đóng tầu Hàn Quốc hôm nay, 03/09/2024, bắt đầu cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu cho tầu chiến Mỹ.

Đăng ngày: 03/09/2024

Ảnh minh họa : Tàu cận chiến ven bờ LCS 3 của Hải Quân Mỹ USS Fort Worth tại cảng Busan phía nam Hàn Quốc hôm 14/03/2015.
Ảnh minh họa : Tàu cận chiến ven bờ LCS 3 của Hải Quân Mỹ USS Fort Worth tại cảng Busan phía nam Hàn Quốc hôm 14/03/2015. AFP PHOTO / POOL / JUNG YEON-JE

Minh Anh

Hãng đóng tầu Hanwha Ocean của Hàn Quốc, cho biết họ sẽ đại tu chiếc tầu chở hàng khô và đạn dược có tải trọng 40 ngàn tấn của hải quân Mỹ. Nhiệm vụ này chỉ có thể được thực hiện bởi các công ty có Thỏa thuận Sửa chữa Tầu lớn (Master Ship Repair Agreement – MSRA), một chứng nhận cần thiết để đáp ứng các yêu cầu của Mỹ.

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên, Seoul có thể thực hiện công việc nhậy cảm này. Đối với công ty Hàn Quốc, đây là « thời điểm then chốt » để có thể chuyển qua thị trường bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu (MRO) cho các tầu chiến của hải quân Mỹ. Tháng Sáu năm nay, Hanwha Systems và Hanwha Ocean thông báo khoản đầu tư chung trị giá 100 triệu đô la để mua lại Philly Shipyard, một xưởng đóng tầu của Mỹ, chịu trách nhiệm cho khoảng « hơn một nửa số tầu thương mại lớn theo Đạo luật Jones của Hoa Kỳ được ban hành từ năm 2000 ».

Cho đến hiện tại, đạo luật này quy định các tầu của Mỹ bị hư hại do chiến tranh phải quay trở về các cơ sở trên lãnh thổ Hoa Kỳ để sửa chữa.

Tuy nhiên, những năm gần đây, Washington lo lắng trước việc Bắc Kinh mở rộng hạm đội hải quân, và gia tăng nguy cơ xung đột tiềm tàng ở eo biển Đài Loan, đã bắt đầu tìm kiếm các xưởng đóng tầu ở nước ngoài để hải quân Hoa Kỳ có thể sử dụng.

Chính phủ Mỹ cân nhắc việc chuyển các hoạt động sửa chữa đến các xưởng đóng tầu gần các khu vực xung đột, cho phép các tầu có thể nhanh chóng hoạt động trở lại. Trong kế hoạch này, bộ trưởng Hải quân Mỹ, Carlos Del Toro, năm nay đã có các chuyến thăm đến các hãng đóng tầu tại hai nước đồng minh châu Á là Hàn Quốc và Nhật Bản.

Bài Liên Quan

Leave a Comment